
Phối cảnh tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ- Ảnh: VinSpeed
Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ thành trung tâm hạ tầng: Làm gì để phát huy thế mạnh?Cần Giờ - từ độc đạo thành trung tâm hạ tầng

Phối cảnh tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ- Ảnh: VinSpeed
Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ thành trung tâm hạ tầng: Làm gì để phát huy thế mạnh?Cần Giờ - từ độc đạo thành trung tâm hạ tầng
Trong quá trình triển khai, phải thực hiện nghiêm các giải pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính khả thi, tiến độ của dự án, đồng thời có giải pháp giảm tối đa tác động đến rừng phòng hộ, cảnh quan, sinh thái và các di tích của thành phố.
Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed triển khai, có điểm đầu tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).
Dự án dài hơn 54km, được xây đường đôi, khổ 1435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 17 tấn/trục. Ở giai đoạn 1, công trình có hai nhà ga gồm Bến Thành, Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh.
Hướng tuyến dự án cơ bản theo quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 Tháng 9, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học rồi chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng đông bắc đi vào đường Hoàng Diệu, tuyến đi theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng đông nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang phường Tân Mỹ.
Tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đỉa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ.