Mức giảm trừ gia cảnh sớm nâng lên 18 triệu đồng
Tại dự thảo luật, mức giảm trừ gia cảnh và hướng dẫn về việc trừ chi phí y tế, giáo dục và đào tạo được giao cho Chính phủ quy định cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội. Trước đó, theo góp ý của nhiều bộ ngành, mức giảm trừ cho người phụ thuộc là 17 - 18 triệu đồng/tháng và giảm trừ cho người nộp thuế là 8 triệu đồng/tháng.
Ông Đỗ Quốc Tuấn (nguyên phó trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM cũ) cho rằng hiện nay mức giảm trừ rất bất cập, không chỉ với người làm công ăn lương mà cả với người phụ thuộc. Theo đó, mức giảm trừ với người phụ thuộc hiện chỉ bằng 40% mức của người nộp thuế. Cụ thể, hiện người nộp thuế được giảm trừ 11 triệu đồng/tháng thì người phụ thuộc được giảm 4,4 triệu đồng/tháng.
"Câu hỏi đặt ra là tại sao quy định mức 40%? Trên thực tế nuôi dưỡng một đứa con thì chi phí có khi còn hơn cả người nộp thuế vì hàng loạt khoản chi như học phí, ăn uống, vui chơi giải trí, ốm đau... Do vậy, tôi đề nghị nâng mức giảm trừ cho người phụ thuộc lên ngang bằng bản thân người lao động hoặc nâng lên ít nhất bằng 60%, chứ mức 40% quá thấp và không hợp lý với thực tế đời sống", ông Quốc Tuấn lập luận.
Ông Tuấn cũng đánh giá rằng với phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh và sửa đổi biểu thuế lũy tiến tại dự thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) thì người lao động thu nhập thấp không giảm bao nhiêu, còn người có thu nhập cao "giảm chút chút".
Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Sơn - nguyên trưởng phòng thuế thu nhập cá nhânCục Thuế TP.HCM (nay là Thuế TP.HCM) - nhận xét người làm công ăn lương đang bị "xử ép".
Ông Sơn phân tích: Về bản chất, giảm trừ gia cảnh chính là chi phí thiết yếu để đáp ứng nhu cầu sinh tồn cơ bản như ăn ở, đi lại, học tập, khám chữa bệnh... để người lao động sống và cống hiến. Thu nhập sau khi đã giảm trừ gia cảnh mới phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Việc này giống như doanh nghiệp được trừ các chi phí hợp lý hợp lệ trước khi chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Theo Luật Thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, cá nhân sản xuất kinh doanh có ngưỡng doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm (tương đương 16,6 triệu/tháng) được miễn thuế. Còn mức giảm trừ gia cảnh mới mà Bộ Tài chính đề xuất nâng lên cho người làm công ăn lương theo phương án cao nhất chỉ 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế, 6,2 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc, theo ông Sơn, là chưa thỏa đáng.
Mức thuế suất mà người làm công ăn lương bị điều tiết theo biểu thuế lũy tiến từng phần cũng bất hợp lý khi so sánh với thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 3 tỉ đồng/năm chỉ 15%. Doanh nghiệp có doanh thu từ 3 tỉ đến dưới 50 tỉ đồng cũng chỉ phải nộp thuế với mức 17% sau khi trừ toàn bộ các chi phí hợp lý.
Trong khi đó người lao động có thu nhập 3 tỉ đồng/năm (tương đương 250 triệu đồng/tháng), nếu lựa chọn mức giảm trừ gia cảnh theo phương án 2 thì tỉ lệ thuế trên thu nhập lên đến 28%.
Càng "bất công" hơn khi cá nhân người lao động chỉ được khoán một mức giảm trừ gia cảnh nhỏ nhoi, toàn bộ thu nhập còn lại đều phải chịu thuế. Ông Sơn cũng kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thiết kế mức thuế suất tối đa 25% để khoan thư sức dân.
Tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) do Hội Tư vấn và đại lý thuế TP.HCM tổ chức hồi tháng 8, đa số ý kiến đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế khoảng 18 triệu đồng/người/tháng và người phụ thuộc 7,5 triệu đồng/người/tháng.
Một số ý kiến đề nghị người phụ thuộc được tính bằng 100% như người nộp thuế bởi lẽ các chi phí sinh hoạt, giáo dục, y tế của người phụ thuộc cũng tương đương người nộp thuế.