TP.HCM không chỉ có nhịp giao thương nhanh và khả năng hấp thụ xu hướng mới mạnh mẽ, mà còn sở hữu lực lượng người trẻ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ mang tính cá nhân hóa.
Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho những hoạt động mang tính trải nghiệm, khám phá cuộc sống - Ảnh: M.H.
Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển nền kinh tế phong cách sống (lifestyle economy), một mô hình dựa trên tiêu dùng trải nghiệm, sáng tạo cá nhân và giá trị văn hóa bản địa.
Tiêu dùng bằng cảm xúc và trách nhiệm
Trên thế giới, "kinh tế lifestyle" không còn là khái niệm mới. Cạnh Việt Nam, Bangkok tạo ra một "thủ đô cà phê và không gian sáng tạo" của Đông Nam Á. Nếu Seoul đã xây dựng văn hóa K-style thành ngành công nghiệp xuất khẩu trị giá hàng chục tỉ USD thì Tokyo biến văn hóa đường phố, thời trang vintage và minimalism thành một hệ sinh thái. Xa hơn, Copenhagen nổi tiếng với lối sống bền vững - tối giản - thân thiện.
Nhìn về Việt Nam, mà cụ thể là
Ngoài công năng sử dụng và giá cả, người tiêu dùng ngày càng quan tâm thiết kế và câu chuyện thương hiệu sản phẩm - Ảnh: HỮU HẠNH
Theo dữ liệu SocialTrend của nền tảng phân tích thị trường YouNet Media, chủ đề Quốc khánh 2-9 từng vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng thảo luận trên mạng xã hội.
Ở lĩnh vực thương mại điện tử, tín hiệu thị trường càng thể hiện rõ. Thống kê từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI cho thấy: chỉ trong hai tuần đầu tháng 8 (từ ngày 3 đến 16-8-2025), nhóm phụ kiện yêu nước như lightstick in quốc kỳ, gấu bông đỏ sao vàng, dây buộc tóc, vòng tay... ghi nhận hơn 30.800 sản phẩm được bán ra, mang về doanh thu khoảng 2,1 tỉ đồng.
Đáng chú ý, khăn choàng yêu nước từng "gây bão" khi chiếm tới 86,6% tổng doanh thu nhóm phụ kiện, đồng thời liên tục xuất hiện trong các clip triệu lượt xem trên TikTok, trở thành một biểu tượng thời trang, văn hóa trong tháng 8 và 9.
Quốc kỳ hay những biểu tượng truyền thống được các bạn trẻ tái hiện đa dạng, mới mẻ hơn. Nếu như trước đây, áo cờ đỏ sao vàng chủ yếu xuất hiện trong các sự kiện mang tính nghi thức thì nay cờ hoa bước sâu vào đời sống thường nhật, từ khăn, túi, nón đến những phụ kiện thời trang, giới trẻ biến từng chi tiết trên trang phục thành "người kể chuyện", thành phương tiện thể hiện lòng yêu nước.
Kinh tế Lifestyle: Những cơ hội mới cho start-up Việt
Nếu trước đây, người tiêu dùng chủ yếu chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, thì giờ đây họ sẵn sàng dành tiền cho những trải nghiệm mang tính 'đời sống' nhiều hơn.
Thay vì phải đưa bệnh nhân vào đất liền điều trị, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành thuộc bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM, nhiều bệnh nhân đột quỵ nặng được cứu sống ngay tại đặc khu Côn Đảo.
Rau mùi tàu (hay còn gọi với tên khác là cây ngò gai) là loại rau gia vị phổ biến trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Không chỉ vậy, loại rau này cũng là một vị thuốc hữu ích.
(Chinhphu.vn) - Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) đề xuất tạo mọi điều kiện để hệ thống y tế tư nhân dần trở thành một động lực quan trọng trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (TP. Huế) cho rằng, cần bổ sung các điều khoản, quy định để thúc đẩy y tế thông minh và dịch vụ y tế kỹ thuật cao.
Hai nhà khoa học giành giải chính VinFuture 2025 cho biết Việt Nam có cơ hội giảm mạnh ung thư do HPV nếu đẩy nhanh tiêm chủng và sàng lọc, nhấn mạnh 'phòng ngừa phải bắt đầu sớm'.
Sự bứt phá ngoạn mục của đường sắt Hàn Quốc và mô hình tự chủ vận hành – bảo trì của Trung Quốc mở ra nhiều gợi ý quan trọng cho Việt Nam trong hành trình phát triển hệ thống metro hiện đại, bền vững.
Dự báo thời tiết 6/12/2025, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ còn xuất hiện mưa to cục bộ, trong khi Nam Bộ thời tiết dịu mát.
HLV thể hình nổi tiếng người Nga đã tử vong sau khi tăng 25kg, bằng cách ăn uống vô độ các món pizza, bánh ngọt, há cảo và khoai tây. Cái chết của anh làm dấy lên cảnh báo về mối nguy từ các trào lưu ăn uống cực đoan.