
Phở là quốc hồn quốc túy của Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Họp báo công bố chương trình Ông Lã Quốc Khánh (Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam)

Phở là quốc hồn quốc túy của Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Họp báo công bố chương trình Ông Lã Quốc Khánh (Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam)

Sẵn sàng cho Ngày của phở 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH
"Hẹn các anh em ngành phở tại TP.HCM"
Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Trung, đại diện Phở Phú Gia - nằm trong danh sách Michelin Selected - nhân Ngày của phở vừa chính thức khởi động.
Anh tâm sự Phú Gia là một trong những đơn vị đồng hành cùng Ngày của phở từ những ngày đầu. "Ngày của phở hàng năm trở thành một ngày hội lớn và định kỳ của ngành phở. Chúng tôi coi Ngày của phở 12-12 cũng là ngày sinh nhật nghề từ lúc nào không hay, càng gần đến ngày đó lại càng mong chờ", anh Trung bộc bạch.
Phát biểu họp báo ngày 4-12, nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhớ lại hành trình gần một thập kỷ Ngày của phở đã đi qua.
"9 năm qua cũng là 9 năm thăng hoa của ẩm thực Việt Nam, trong đó có phở. Chuỗi hoạt động lan tỏa Ngày của phở không chỉ tổ chức ở trong nước mà còn tổ chức các nước thông qua sự kiện Vietnam Phở Festival.
Năm 2023 tổ chức Vietnam Phở Festival ở Nhật thu hút khoảng 85.000 lượt khách, tại Hàn năm 2024 với 28.000 lượt khách và tháng 10 mới đây tại Singapore, thu hút hơn 35.000 lượt người tham dự", ông Xuân Toàn cho hay.
Theo ông Trần Xuân Toàn, đây là những con số biết nói, cho thấy phở Việt được lan tỏa rất xa. Phở được đón nhận, kéo theo hệ sinh thái của phở, trong đó các gia vị, thực phẩm đi cùng phát triển. Qua món phở, có thể đẩy mạnh xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại; là dịp để khơi gợi tình yêu và sự gắn kết của cộng đồng trong nước với đồng bào ở nước ngoài.

Hai ngày phở đậm đà và "bao vui"
Diễn ra trong hai ngày 13 và 14-12 tại khu vực thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, với nhiều hoạt động bên lề, người dân và du khách sẽ có hai ngày phở "đậm đà" khi đến Ngày của phở.
Lễ hội có quy mô lớn, đa dạng với 5 khu vực chính, gồm: thương mại, gian hàng phở, khu trải nghiệm ẩm thực, trưng bày, sân khấu.
Quy tụ hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ nhiều tỉnh, thành như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Vượng, Phở H'Mông Hà Giang, Phở Ta, Phở Nhớ phố Núi, Phở Hương Bình, Phở Minh Pasteur, Phở Phát Tài, Phở Tàu Bay, Lạc Hồng Phở..., các fan của phở sẽ có cơ hội được thưởng thức "một lèo" phở Việt từ Bắc chí Nam.
Phở Việt đang đứng trước cơ hội thuận lợi để lan tỏa ra thị trường quốc tế, trở thành một biểu tượng văn hóa của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp, những năm tới đây, phở Việt sẽ có cơ hội vươn xa hơn nữa, lan tỏa toàn cầu và nhanh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.
Ông Shimamura Masafumi (Giám đốc khối marketing, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam)

Ông Diệp Nam Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex - tại Vietnam Phở Festival
Trở về sau lần tham gia Vietnam Phở Festival 2025 diễn ra tại Singapore mới đây, ông Diệp Nam Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex - cho biết rất hào hứng trong việc tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày của phở 2025.
Theo ông Hải, chương trình rất hay và thiết thực, bản thân đơn vị có nhiều sản phẩm gia vị chất lượng thường được dùng chung với phở như tương đen, tương ớt, sa tế, nước mắm… "Chúng tôi kỳ vọng quảng bá thêm thương hiệu đến nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu đến nhiều quốc gia", ông nói.
Cholimex sẽ tham gia 2 gian hàng tại Ngày của phở 2025, trưng bày đa dạng các sản phẩm về gia vị và hàng chục sản phẩm thực phẩm chế biến cấp đông. Có cả các loại tương để thực khách đến tham gia lễ hội có thể dùng để ăn phở.