
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Quốc hội
Nêu vấn đề miễn viện phí, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng đây là điều kiện tốt để tạo đột phá trong

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Quốc hội
Nêu vấn đề miễn viện phí, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng đây là điều kiện tốt để tạo đột phá trong
Đại biểu Phạm Khánh Thu - Ảnh: Quốc hội
Trong khi đó góp ý về cơ chế chính sách cho nhân viên y tế, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) cho rằng với các chính sách được nêu chưa thực sự mang tính đột phá để thu hút và giữ chân đội ngũ bác sĩ có trình độ.
Thực tế tại tuyến y tế cơ sở đang thiếu hụt nghiêm trọng bác sĩ, nhưng các chính sách chúng ta đang áp dụng như đưa bác sĩ trẻ về cơ sở hay biệt phái từ 2 đến 3 năm chỉ mang tính tạm thời.
"Tâm lý của bác sĩ khi được điều chuyển theo mô hình ngắn hạn thường không ổn định, khó chuyên tâm gắn bó lâu dài. Nếu không có cơ chế mạnh mẽ, bền vững hơn về thu nhập, điều kiện làm việc và lộ trình phát triển nghề nghiệp, thì rất khó để tuyến y tế cơ sở có được đội ngũ nhân lực đủ về số lượng, mạnh về chất lượng như kỳ vọng" - đại biểu Hà nêu.
Do đó nữ đại biểu Hà Nội đề nghị đối với bác sĩ từ khu vực ngoài nhà nước thu hút về công tác tại tuyến y tế cơ sở, cần được tính thâm niên và xếp bậc lương tương đương như bác sĩ làm việc trong khu vực nhà nước. Bác sĩ được xem xét đặc cách tuyển dụng vào viên chức tại các trạm y tế (không phải qua thi tuyển) nếu đã có chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề.
Về phụ cấp ưu đãi nghề, cần áp dụng mức 100% cho bác sĩ trực tiếp làm chuyên môn tại trạm y tế xã và cơ sở y tế dự phòng; đối với các vị trí chuyên môn y tế khác được hưởng tối thiểu 70%.
Đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) cũng cho rằng các chính sách trong đào tạo nhân lực y tế mới chỉ là đào tạo sau đại học ở một số chuyên ngành, chứ chưa thấy có giải pháp đột phá.
Do đó đại biểu đề nghị đối tượng đào tạo bác sĩ y khoa của các cơ sở đào tạo công lập vào nhóm được ngân sách nhà nước bảo đảm, hỗ trợ học phí trong thời gian đào tạo; với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước.
Chính sách này vừa đảm bảo nguồn sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đạt được nguyện vọng trở thành bác sĩ, đồng thời giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực y tế tại các vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu bác sĩ.