Liên danh nhà đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nối sân bay Long Thành vừa đề xuất chọn 7 khu vực dọc tuyến metro để phát triển mô hình đô thị TOD.
Sơ đồ các tuyến nối về sân bay Long Thành - Ảnh: Đơn vị tư vấn
Sau khi đề xuất làm dự án, liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa thuyết minh dự án, đề xuất các phương án chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về phường Trấn Biên và Gần 10.000 người dự Ngày hội việc làm sân bay Long ThànhPhó chủ tịch Quốc hội: Sân bay Long Thành phải chất lượng khi đưa vào vận hànhChuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Phải lấy sự thuận tiện của hành khách làm trọng tâm
Cụ thể: Đoạn tuyến từ ga S0 (phường Đông Hòa, TP.HCM) đến ga S2.4 tại Trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (vị trí Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hiện hữu) dài khoảng 6,5km. Dự kiến tuyến đi trên cao nhằm giảm chi phí xây dựng.
Đoạn tuyến từ Trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành dài khoảng 27km đi qua 13 ga dự kiến đi toàn bộ trên cao. Điểm đầu là ga S2.4 kéo dài đến điểm cuối là ga S16 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Từ ga S16, người dân đi trên tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào sân bay Long Thành gần 9,5km.
Đoạn tuyến từ Trung tâm hành chính mới của tỉnh vào phường Trấn Biên (trước là phường Thống Nhất, trung tâm TP Biên Hòa cũ) dài khoảng 5km. Đoạn này dự kiến đi ngầm từ ga S2.5, S2.6 để kết nối vào một số vị trí ga đã được quy hoạch.
Để làm 3 đoạn tuyến trên, liên danh nhà đầu tư đề xuất hình thức đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT.
Trong đó, tổng chi chí đầu tư xây dựng toàn bộ dự án khoảng 65.000 tỉ đồng. Riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật do Nhà nước thực hiện gần 10.400 tỉ đồng.
Đề xuất thêm 7 khu vực TOD gần 884ha
Trong các phương án đề xuất, liên danh nhà đầu tư mới đề xuất thêm phương án phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD, Transit-Oriented Development) dọc tuyến metro.
Theo đó, nhà đầu tư đề xuất 7 khu vực TOD dọc tuyến với tổng diện tích gần 884ha để làm cơ sở quy hoạch đô thị.
Người dân đã hài lòng hơn khi chọn metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để đi học và làm việc - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại các khu vực TOD, nhà đầu tư cho rằng cần tối ưu hóa 3 chức năng chính là "Ở - Làm việc - Giải trí" trong các khu vực có kết nối hiệu quả bộ hành và xe đạp với hệ thống giao thông công cộng. Đây cũng là cách để nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị, tăng nguồn thu cho ngân sách.
Với các đề xuất trên, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã đề nghị liên danh nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với các sở ngành xác định hướng tuyến, vị trí nhà ga gắn với mô hình đô thị TOD… mang lại thuận lợi, hiệu quả nhất. Trong đó, lưu ý các nhà ga trong đô thị phải thiết kế, xây dựng ngầm.
Khi hồ sơ hoàn chỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ sớm trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai trong tháng 9-2025.
Vận tốc thiết kế cho tàu có tốc độ 110-120km/h
Liên quan đến dự án trên, liên danh nhà đầu tư cho hay vận tốc cho tàu chạy ở 3 đoạn tuyến ở Đồng Nai được thiết kế vận tốc 110-120 km/h.
Về lựa chọn công nghệ tương đồng, nhà đầu tư cũng cho hay sau khi nghiên cứu mô phỏng các chế độ chạy tàu nếu có thể chạy chung thì tàu ở đoạn tuyến Trung tâm hành chính Đồng Nai về hướng sân bay Long Thành đến ga S.16 (thuộc tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành) có thể chạy tiếp vào sân bay Long Thành. Sự đồng bộ sẽ phát huy thêm tiện ích hoặc hiệu quả khai thác.
Hình hài các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành hiện ra sao?
Sau khi có đề xuất chuyển các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, nhiều ý kiến lo ngại giao thông chưa đồng bộ sẽ xảy ra kẹt xe. Vậy các dự án giao thông đang thi công ra sao?
(NLĐO) - Hàng loạt giun bò lên mặt đất rồi chết khô ở Quảng Trị khiến người dân hoang mang. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu đất, nước để làm rõ nguyên nhân.
Dự báo thời tiết 7/12/2025, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét. Từ Quảng Trị - Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai còn mưa to cục bộ. Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông.
Tại Việt Nam, hơn 30% ca tử vong là do bệnh tim mạch, trong khi trên thế giới con số này là 32%, cứ 2 giây lại có một người lên cơn nhồi máu cơ tim, 3 giây có một người đột quỵ.
Bà P. cho biết nhận được cuộc gọi từ một người tự nhận là công an nói, có người lấy thông tin của bà đến TP.Đà Nẵng để vận động quyên góp ủng hộ thiệt hại do bão lũ và chiếm đoạt số tiền 80 triệu đồng.
Đầu năm 2025, Nguyễn Hải Đảo tạo 11 tài khoản Zalo trong 12 dây hụi với nhiều tên gọi khác nhau, giả mạo làm hụi viên để tham gia hốt hụi nhằm chiếm đoạt tiền của những người tham gia thật.