Bán 30.000 ô tô trong một tháng, xe nhập khẩu 'bung hàng'

Admin
Xe nhập khẩu ồ ạt 'bung hàng', các hãng đua nhau ra mắt mẫu mới, giảm giá mạnh tay khiến thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm. Chỉ riêng tháng 9, hơn 30.000 chiếc xe được bán ra, mức cao kỷ lục kể từ đầu 2025.
ô tô - Ảnh 1.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô rầm rộ chương trình giới thiệu các mẫu xe đến khách hàng ở trung tâm thương mại - Ảnh: CÔNG TRUNG

Tiêu thụ ô tô bật tăng, xe nhập khẩu chiếm sóng

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2025 các hãng xe đã bán ra 30.688 xe, tăng 18% so với tháng trước. Đáng chú ý, doanh số bán hàng Mexico sẽ tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và châu Á lên 50%

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, xe nhập khẩu đạt 131.503 chiếc, tăng 17%, vượt xa mức tăng 6% của xe lắp ráp nội địa với sản lượng 119.918 chiếc.

Nhiều đại lý ô tô ở TP.HCM ghi nhận lượng khách đến xem và đặt xe đã có cải thiện, nhộn nhịp hơn trước. 

Nhiều hãng xe nhập khẩu tung chương trình marketing rầm rộ, từ trưng bày tại trung tâm thương mại, lái thử xe đến giảm giá hàng chục triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Trí (phường Bình Thạnh) cho hay tính mua xe từ đầu năm nhưng chờ giá hạ. Giờ thấy xe nhập về nhiều, khuyến mãi tốt nên anh đã chốt chiếc xe giá hơn 1,2 tỉ đồng (đã bao gồm chi phí lăn bánh).

Không chỉ người mua, đại lý cũng "nở nụ cười" khi doanh số cải thiện mạnh. Một quản lý bán hàng Toyota cho biết khách mua xe nhập nhiều hơn hẳn, đặc biệt là dòng SUV và hybrid (xăng lai điện).

Theo phân tích của giám đốc showroom ô tô tại TP.HCM, thị trường ô tô đang "giằng co" giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp. Dù vậy, xe nhập khẩu đang chứng kiến một làn sóng mạnh khi các thương hiệu rầm rộ bung hàng mới, giá bán liên tục điều chỉnh. Hiện nguồn cung xe nhập khẩu phục hồi mạnh khi chuỗi cung ứng dần ổn định, xe cập cảng về đều và nhanh hơn trước.

Đáng chú ý, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang thâm nhập mạnh mẽ, phủ sóng bằng hàng loạt sản phẩm mới.

ô tô - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh dải sản phẩm liên quan đến xe điện ngày càng nhiều - Ảnh: CÔNG TRUNG

Xe tiền tỉ đồng loạt giảm giá

Ghi nhận nhiều hãng xe cho thấy ngay đầu tháng 10-2025, không chỉ các dòng xe phổ thông, giá rẻ được giảm mạnh, mà ngay cả những mẫu ô tô có giá trên 1 tỉ đồng cũng đồng loạt hạ giá hàng trăm triệu.

Các đại lý Mitsubishi tại TP.HCM cho biết trong tháng 10, khách hàng mua xe được miễn 100% lệ phí trước bạ, giảm giá trực tiếp đến 76 triệu đồng, kèm phiếu nhiên liệu trị giá 20 triệu đồng, voucher bảo dưỡng 3 triệu đồng, cùng nhiều quà tặng như camera 360 độ, phim cách nhiệt, lót sàn…

Toyota Việt Nam không đứng ngoài cuộc khi tung loạt ưu đãi cho các mẫu Vios, Veloz, Avanza, Yaris Cross, Hilux và Camry. Mức giảm dao động 46 - 77 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản; trong đó Veloz Cross giảm hơn 70 triệu đồng, Avanza Premio giảm 65 triệu đồng, còn Camry giảm tới 77 triệu đồng.

Honda Việt Nam giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu City, Civic, CR-V, BR-V và HR-V. Riêng dòng City giảm gần 50 triệu đồng, kéo giá bán thực tế xuống dưới 450 triệu đồng, tạo lợi thế cạnh tranh trực tiếp với nhóm xe hạng B giá rẻ.

Theo giới kinh doanh, chưa năm nào thị trường ô tô lại chứng kiến cuộc đua giảm giá rầm rộ và toàn diện đến vậy. Đây được xem là động thái nhằm kích cầu mạnh mẽ khi sức mua đang tăng nhanh trước mùa mua sắm Tết 2026, đồng thời giúp các hãng "dọn kho", chuẩn bị ra mắt loạt xe mới trong quý 4 năm nay.

Nóng dần cạnh tranh giữa xe xăng và xe điện

Theo VAMA, nếu giữ được đà tăng trưởng, doanh số ô tô năm 2025 có thể đạt 280.000 - 290.000 xe, tăng 8-10% so với năm 2024. Các chuyên gia nhận định năm 2026 bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa xe xăng, hybrid và xe điện.

Khi hạ tầng trạm sạc mở rộng, chi phí pin giảm và chính sách khuyến khích xe xanh, người tiêu dùng Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh dải sản phẩm liên quan đến xe điện ngày càng nhiều.

Tiêu thụ 30.000 ô tô chỉ trong một tháng, xe nhập khẩu 'bung hàng' - Ảnh 3.Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng?

Bộ Công Thương đặt mục tiêu trong sáu năm tới dự kiến tiêu thụ trên 1 triệu ô tô. Liệu có quá tham vọng với ngành ô tô khi suốt năm năm qua sản lượng và mức tiêu thụ của thị trường ô tô vẫn chỉ quanh 300.000 - 400.000 xe?

Đọc tiếp Về trang Chủ đề