Bộ Y tế trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc có hay không lỗ hổng quản lý mỹ phẩm vụ Mailisa?

Nội dung trên được nêu trong họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 6-12, với sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Bộ Y tế trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc có hay không lỗ hổng quản lý mỹ phẩm vụ Mailisa? - Ảnh 1.

Ông Vũ Mạnh Hà - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế - Ảnh: Q.P.

Liên quan vụ việc Thẩm mỹ viện Bộ Y tế trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc có hay không lỗ hổng quản lý mỹ phẩm vụ Mailisa? - Ảnh 2.Vụ Mailisa: Chính thức thu hồi, đình chỉ lưu hành toàn bộ sản phẩm của công ty chồng bà MaiĐỌC NGAY

Về cơ chế quản lý sản phẩm mỹ phẩm, ông Hà cho biết việc quản lý căn cứ vào Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm, Nghị định 93/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh mỹ phẩm và Thông tư 06 quản lý mỹ phẩm cùng các văn bản pháp luật về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Việc quản lý mỹ phẩm hiện nay theo cơ chế doanh nghiệp tự công bố sản phẩm, cơ quan chức năng kiểm tra sau. 

Cụ thể, doanh nghiệp thông báo với cơ quan nhà nước để đưa sản phẩm ra thị trường và phải chịu trách nhiệm về nội dung kê khai, tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm.

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng kiểm tra sự tuân thủ của doanh nghiệp sau khi công bố, theo nguyên tắc quản lý rủi do để kiểm tra xác suất và ưu tiên kiểm tra đối với các doanh nghiệp, sản phẩm có nhiều nguy cơ.

Quản lý mỹ phẩm theo cơ chế doanh nghiệp tự công bố, hậu kiểm sau

Trả lời về việc có hay không có lỗ hổng trong quản lý mỹ phẩm khi công ty bị khởi tố, điều tra thì Bộ Y tế mới đình chỉ, thu hồi sản phẩm, ông Hà cho rằng với cơ chế trên, doanh nghiệp tự công bố sản phẩm, cơ quan chức năng kiểm tra sau.

Tuy nhiên, câu hỏi về việc có hay không có lỗ hổng trong quản lý không được trả lời cụ thể. 

Theo đó, lãnh đạo Bộ Y tế chỉ nêu rằng cơ chế này được thực hiện theo đúng quy định tại Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, mà Việt Nam là thành viên tham gia ký kết. Cơ chế này cũng tương tự quy định quản lý mỹ phẩm của châu Âu và nhiều nước phát triển.

“Cơ chế này tạo điều kiện hội nhập quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính sớm đưa sản phẩm có chất lượng phục vụ người dân. Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ, các địa phương” - ông Hà nêu.

Thời gian tới, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm, rà soát, ban hành, trình cấp có thẩm quyền về các biện pháp quản lý, sửa đổi các quy định liên quan theo hướng tăng chế tài xử phạt, đảm bảo tính răn đe đối với hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả.

Cùng đó, Bộ tiếp tục xây dựng hệ thống dữ liệu mỹ phẩm quốc gia để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Tăng cường cơ chế phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các địa phương trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng mỹ phẩm giả; tăng cường quản lý việc kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên các sàn và trên mạng xã hội.

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, đình chỉ lưu hành các sản phẩm của Công ty MK Skincare do chồng bà Phan Thị Mai (Mailisa) phân phối.

Quyết định được ban hành ngày 25-11, bốn ngày sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare và các đơn vị, địa phương liên quan.

Bộ yêu cầu các cơ sở kinh doanh và sử dụng mỹ phẩm ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng những sản phẩm nằm trong danh mục thu hồi và trả lại cho đơn vị cung ứng.

Giai đoạn 2020 - 2025, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ ban hành các Chỉ thị, Công điện về đấu tranh ngăn chặn hàng giả là thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế, hóa chất; ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm và hậu kiểm; ký quy chế phối hợp với Bộ Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và lĩnh vực y tế; phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp xử lý các trườnghợp vi phạm trong kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh thành phố tiếp nhận khoảng gần 200.000 Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành quy định quản lý mỹ phẩm hơn 1.000 cơ sở, kiểm tra đột xuất hàng trăm cơ sở; xử phạt vi phạm hành chính hàng chục tỉ đồng; thu hồi hơn 16.800 Phiếu công bố; thu hồi 650 sản phẩmmỹ phẩm vi phạm chất lượng trên tổng số hơn 11.000 mẫu lấy.

Thông qua việc lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chấy lượng, tỉ lệ mẫu vi phạm chất lượng giảm từ hơn 2% năm 2021 xuống 1,5% năm 2024 (theo báo cáo của EUIPO/OECD, năm 2024, ước tính thị trường mỹ phẩm trên toàn thế giới khoảng 600 tỉ USD thì tỉ lệ hàng giả chiếm tới khoảng 10%).

Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế kiểm tra đối với hàng trăm cơ sở có vi phạm; chuyển cơ quan Công an 2 vụ việc có dấu hiệu hình sự...

Bộ Y tế trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc có hay không lỗ hổng quản lý mỹ phẩm vụ Mailisa? - Ảnh 3.Từ vụ Mailisa: Khoe giàu để phạm pháp

Không có con đường tắt nào dẫn đến thành công bền vững ngoài con đường tuân thủ pháp luật và tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề

Link nội dung: https://phapluatcongdan.vn/bo-y-te-tra-loi-cau-hoi-cua-tuoi-tre-ve-viec-co-hay-khong-lo-hong-quan-ly-my-pham-vu-mailisa-a36287.html