
Tranh minh họa
Mạng xã hội vừa đăng đoạn video chủ quán ăn kể lại tình huống một cặp đôi đến quán ăn với hóa đơn 99.000 đồng, đưa tờ 100.000 đồng và "đứng đợi khăng khăng lấy lại 1.000 đồng tiền thừa". Đồng thời chê khách "keo kiệt".
Việc này gặp phải phản ứng từ cộng đồng mạng. Sau khi bị chỉ trích dữ dội, chủ quán đã gỡ video.
Bạn đọc Mạnh Quang gửi đến
Tìm cách tiêu 500 đồng tiền lẻ sao khó quáĐỌC NGAY
Tôi từng chân thành góp ý với một chủ quán rằng anh nên chuẩn bị sẵn ít tiền lẻ để thối cho khách vì dù ít thì cũng là tiền thừa của khách, cần trả cho khách. Nếu khách không lấy thì thôi, còn người ta lấy thì cũng là chuyện đương nhiên.
Chuyện thối đúng, thối đủ cho khách thanh toán bằng tiền mặt dường như là "luật bất thành văn", là tiêu chuẩn chung của những người làm ngành dịch vụ, ăn uống ở bất kỳ đâu.
Mỗi lần chúng tôi có dịp công tác, du lịch nước ngoài đều cẩn thận mang theo một cái túi nhỏ để đựng tiền xu. Nhưng có quán như ở Nhật, người bán hàng sẽ thối lại không thiếu đồng nào, kể cả là một đồng xu, như đồng 1 yen Nhật, tương đương khoảng 175 đồng.
Tôi chưa thấy nhân viên bán hàng hay người làm dịch vụ mà tôi từng tiếp xúc than phiền về việc khách đứng chờ chỉ để thối lại vài đồng tiền lẻ.
Tiền dư của khách thì khách có quyền chờ thối, việc không thối thì mới thật sự là có vấn đề.
Vì sao lại có chuyện người chủ chê khách keo kiệt chỉ vì đứng chờ lấy 1.000 đồng tiền dư, lại còn đem khách lên mạng để "bóc phốt"?
Riêng tôi, bây giờ đi đâu cũng ưu tiên các hàng quán có quét mã chuyển khoản hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ngay cả khi đặt xe thì cũng chủ động trả bằng thẻ hoặc ví được cài đặt sẵn từ trước.
Như vậy vừa đỡ phải lăn tăn việc hóa đơn bị lẻ, quán có tiền lẻ thối hay không, cũng không lo việc quán tự ý làm tròn số tiền của mình lên. Đặc biệt là tránh bị chủ quán hay nhân viên xem là "keo kiệt".
Link nội dung: https://phapluatcongdan.vn/ban-gia-le-nhung-quan-thuong-lam-tron-so-tien-khach-co-nen-chuan-bi-tien-le-khi-an-uong-a33578.html