Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Theo đó, dự thảo nêu rõ các quy tắc ứng xử trong nhiều mối quan hệ của nhà giáo. Cụ thể, quy định nhà giáo không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm xảy ra trong cơ sở giáo dục; không xúc phạm, áp đặt; không vụ lợi, ép buộc cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người học đóng góp các khoản tiền hoặc hiện vật trái với quy định của pháp luật.
Về quy tắc chung, yêu cầu nhà giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, uy tín, nhân cách; tận tụy với nghề; giảng dạy đúng mục tiêu giáo dục; không lợi dụng danh nghĩa nhà giáo để vụ lợi; tích cực phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường học đường an toàn, dân chủ, sáng tạo.
Ngôn ngữ cần đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc...
Bộ GD&ĐT dự thảo quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò".
Với người học, giáo viên phải dùng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen chê đúng mực, đánh giá khách quan, khích lệ tinh thần, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu; tuyệt đối không phân biệt đối xử hay gian lận trong tuyển sinh, kiểm tra, đánh giá.
Với đồng nghiệp, giáo viên cần thẳng thắn, thân thiện, góp ý xây dựng, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác, không gây mất đoàn kết.
Với cán bộ quản lý, thầy cô phải tôn trọng, chấp hành phân công, đồng thời chủ động tham mưu, bày tỏ chính kiến trên tinh thần xây dựng, tuân thủ phân cấp hành chính.
Với cộng đồng, giáo viên được khuyến khích tham gia hoạt động xã hội, lan tỏa hình ảnh đẹp, ứng xử văn hóa. Ngược lại, nghiêm cấm tham gia hoạt động trái pháp luật, xâm phạm an ninh trật tự hay mê tín dị đoan.
Đối với nhà giáo trong trường thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện các quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư này, quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Sau 17 năm triển khai Quyết định 16/2008 của Bộ GD&ĐT, các quy định đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong khi đó, vẫn còn vụ việc giáo viên có những hành vi và lời nói thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, thể chất của học sinh cũng như làm giảm sút uy tín, hình ảnh của người thầy, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Trước đó, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã một lần nữa khẳng định: Người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo.
Vì vậy, việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục là phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức. Đồng thời, kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.
Quỳnh Chi
Link nội dung: https://phapluatcongdan.vn/giao-vien-khong-duoc-ep-buoc-phu-huynh-hoc-sinh-dong-gop-cac-khoan-tien-trai-quy-dinh-a28399.html