Giảm chi phí, tăng cạnh tranh bắt đầu từ hạ tầng giao thông

TP.HCM sau sáp nhập sẽ tính toán lại quy hoạch rất kỹ để phát huy thế mạnh từng địa phương. Nơi nào phù hợp với ngành nghề gì, vùng lõi TP.HCM phát triển đô thị như thế nào, đặc biệt giải quyết câu chuyện về hạ tầng giao thông.

Giảm chi phí, tăng cạnh tranh bắt đầu từ hạ tầng giao thông - Ảnh 1.

Hàng loạt máy móc phục vụ cho hoạt động chế biến đồ gỗ, nội thất được trưng bày tại một triển lãm ở Bình Dương - Ảnh: N.TRÍ

Ông Nguyễn Liêm, tổng giám đốc Công ty TNHH Lâm Việt, chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Đối với TP.HCM cũ thì ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ, thiết kế, chứ không còn nhiều quỹ đất để sản xuất. Còn nếu như phát triển công nghiệp, hoặc ngành gỗ vẫn nên tập trung ở Bình Dương cũ hoặc một số nơi nằm ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũ như Long Đất, Hòa Hội, Hòa Hiệp...

Riêng ngành gỗ Bình Dương phát triển rất mạnh với kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm ước đạt 4,5 tỉ USD (chiếm trên dưới 50% cả nước), trong khi đó TP.HCM chỉ 750 triệu USD, Bà Rịa - Vũng Tàu 131 triệu USD. Do đó Bình Dương đã hình thành chuỗi cung ứng từ phụ kiện, bao bì, nguyên liệu, cưa xẻ sấy...

Tuy vậy những hạn chế từ hạ tầng giao thông, logistics đang khiến ngành gỗ Bình Dương khó bứt phá như kỳ vọng, đây là điểm nghẽn lớn nhất.

Bình Dương đến thời điểm này chưa có đường cao tốc mặc dù là trung tâm sản xuất công nghiệp nhiều năm qua. Hiện nay đã có quy hoạch và đang triển khai nhiều tuyến đường giao thông, hy vọng trong tương lai gần sẽ tháo gỡ điểm nghẽn này.

TP.HCM thi tuyển phương án kiến trúc ở dự án đường trên cao trục Bắc - NamTP.HCM có thể trở thành ‘Silicon Valley’ khu vực Đông Nam ÁSiêu đô thị TP.HCM: Quy hoạch hợp lý để khai thác lợi thế hợp nhất

Trong kế hoạch phát triển giao thông kết nối giữa các vùng của TP.HCM mới và giữa TP.HCM mới với các địa phương lân cận, nếu có tính phương án đường sắt từ Tây Ninh qua Bàu Bàng, xuống Dĩ An ra cảng Cái Mép thì đây là điều rất tốt. 

Hoặc các đường cao tốc từ Bình Phước cũ về Bình Dương, TP.HCM; phát triển cao tốc Bình Dương đi Bà Rịa - Vũng Tàu là điều rất cần thiết và cần tính toán làm sớm để giải tỏa được vấn đề ách tắc ở Bình Dương nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung.

Ngoài ra Bình Dương là địa phương phát triển rất mạnh về công nghiệp, nhưng hiện nay chưa có cảng container. Lý do sông Sài Gòn kẹt cầu Bình Triệu 1 hiện đang nâng tĩnh không, sông Đồng Nai lại kẹt về đá ngầm. 

Do đó toàn bộ container ở Bình Dương gần như phải đi xuống các cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bằng đường bộ, điều này làm giao thông đã tắc nghẽn càng tắc nghẽn hơn, đẩy chi phí logistics tăng cao, gây khó cạnh tranh.

Bên cạnh đó, ngành gỗ hoặc những ngành phát triển cũng cần được đầu tư xây dựng khu công nghiệp chuyên ngành, ở đó sẽ giúp các nhà máy liên kết tốt hơn, tạo được chuỗi sản xuất để tiết giảm giá thành, tăng năng suất. 

Ví dụ, đơn hàng vừa có bàn, ghế, tủ,… thì 4 - 5 nhà máy sát nhau phân công làm; hoặc có đơn vị chuyên ngành sơn thì các đơn vị gỗ còn lại không phải làm xưởng sơn.

Hiện nhập nguyên liệu chủ yếu cho sản xuất đồ gỗ từ miền Bắc, miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên về cũng hay gặp khó vì phần lớn vận chuyển bằng đường bộ nhưng kẹt xe. 

Do đó nếu tháo gỡ được điểm nghẽn hạ tầng giao thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, nhanh chóng sẽ giúp gia tăng được thêm 10-20% giá trị sản xuất, chúng ta cũng sẽ không quá ngại với hàng Trung Quốc giá rẻ.

Với TP.HCM sau sáp nhập, việc phát triển trong không gian mới cần có sự quy hoạch cân đối, bài bản, phải đứng trên góc nhìn tổng thể, thì mới phát huy hết được lợi thế các vùng, thúc đẩy sự bổ trợ qua lại.

Cùng "Hiến kế phát triển công nghiệp, thương mại TP.HCM"

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP.HCM mở diễn đàn "Hiến kế phát triển công nghiệp, thương mại TP.HCM".

Nhằm lắng nghe ý tưởng, giải pháp từ các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, người dân để xây dựng, phát triển công nghiệp - thương mại cho TP.HCM mới, hình thành một đô thị mạnh về công nghiệp - thương mại - dịch vụ, có sức cạnh tranh quốc tế.

Bạn đọc tham gia có thể gửi thông tin về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường Đức Nhuận, TP.HCM) hoặc email: kinhte@tuoitre.com.vn.

Giảm chi phí, tăng cạnh tranh bắt đầu từ hạ tầng giao thông - Ảnh 2.TP.HCM có chỉ đạo về các dự án đường sắt đô thị do Vinspeed, Thaco, Savico, Becamex đề xuất

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp giao ban tiến độ các dự án đường sắt đô thị.

ÔNG NGUYỄN LIÊM, TGĐ CÔNG TY TNHH LÂM VIỆT, CHỦ TỊCH HIỆP HỘI CHẾ BIẾN GỖ BÌNH DƯƠNG - NGUYỄN TRÍ ghi

Đọc tiếp Về trang Chủ đề

Link nội dung: https://phapluatcongdan.vn/giam-chi-phi-tang-canh-tranh-bat-dau-tu-ha-tang-giao-thong-a27475.html