Để hàng Việt Nam mở rộng thị phần trên nền tảng số

Theo số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam được dự báo đạt quy mô 32 - 45 tỉ USD trong những năm tới. Song, con đường để doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần trên nền tảng số không hề dễ dàng.

Để hàng Việt Nam mở rộng thị phần trên nền tảng số - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM - ông Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo - Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngày 9-9, hội thảo "Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số" do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã diễn ra. Nhiều diễn giả đã "hiến kế" để doanh nghiệp mở rộng thị phần thông qua nền tảng số nói chung và Để hàng Việt Nam mở rộng thị phần trên nền tảng số - Ảnh 2.

TS Đinh Thế Hiển trong bài báo cáo đề dẫn tại hội thảo ngày 9-9 - Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ở góc độ chính sách, ông Nguyễn Anh Đức, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng tỉ trọng dịch chuyển sang online của các nhà phân phối hiện đại (bao gồm cả các doanh nghiệp FDI) chỉ khoảng 10%, và con số khiêm tốn này chủ yếu phục vụ khách hàng hiện tại, chứ không tạo ra khách hàng mới. 

Điều này làm tăng chi phí nhưng không tăng doanh số, ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thương hiệu Việt.

Mở rộng thị phần trên nền tảng số bằng thương hiệu

Ông Nguyễn Anh Đức đồng thời đề xuất việc xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng cho hàng hóa và vận hành online, giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn cách thức vận hành và nền tảng.

Bên cạnh đó để phát triển trên thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt không thể chỉ chăm chăm vào đơn hàng trước mắt. Ông Nguyễn Minh Đức (Phó tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) dẫn số liệu: người Việt trung bình online 6 giờ 18 phút mỗi ngày và dành gần 2 giờ cho livestream.

"Doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng thì phải xem thương mại điện tử là môi trường sống, là cuộc chơi dài hạn để định vị và khẳng định tên tuổi", ông nói. Môi trường thương mại điện tử không chỉ có các sàn, mà còn có mạng xã hội và các nền tảng khác.

Do đó ông khuyến nghị doanh nghiệp cần đưa AI vào chiến lược, đầu tư nhân sự trẻ có năng lực quản trị số, và vận hành đa kênh vì chính sách các sàn thay đổi liên tục.

Ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc marketing Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) - nhấn mạnh chuyển đổi số phải bắt đầu từ yếu tố con người, đặc biệt là phải được lan tỏa từ lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Thương mại điện tử chỉ có ý nghĩa khi doanh nghiệp đầu tư lớn, bài bản trong 3 - 5 năm, và chấp nhận chi gấp đôi so với cửa hàng truyền thống trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh phát triển thị trường nội địa, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Vina T&T, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chia sẻ thương mại điện tử là một kênh xuất khẩu hiệu quả. Tuy nhiên xuất khẩu cần gắn thương hiệu với vùng trồng, áp dụng mã số vùng để tạo sự khác biệt.

Doanh nghiệp phải gồng mình chống hàng giả, hàng nhái

Ông Bông Hoa Việt (Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh) bổ sung doanh nghiệp hiện còn phải gồng mình đối phó hàng giả hàng nhái, thậm chí bị "mất quyền" làm chủ thương hiệu với ngay chính thương hiệu sản phẩm đã dày công xây dựng.

"Nếu chỉ trông chờ vào pháp lý thì chưa đủ. Doanh nghiệp buộc phải chủ động với hệ thống nhận diện rõ ràng, công nghệ chống giả và truyền thông để giữ niềm tin thị trường", ông nói thêm.

Cùng quan điểm, bà Lâm Thúy Ái, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn, cho biết nhiều thương hiệu Việt bị nhái trắng trợn tên gọi, gây thiệt hại lớn. Theo bà, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải gắn giá trị ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào hoạt động, từ sản phẩm đến con người, và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để kiểm soát rủi ro.

Để hàng Việt Nam mở rộng thị phần trên nền tảng số - Ảnh 4.Xu hướng mua, bán hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng hàng gian, hàng giả tràn lan trên mạng lẫn bán trực tiếp ngoài thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang bán chính hãng qua sàn thương mại điện tử.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề

Link nội dung: https://phapluatcongdan.vn/de-hang-viet-nam-mo-rong-thi-phan-tren-nen-tang-so-a27470.html